KHI NHÃN HIỆU BỊ XÂM PHẠM CÁ NHÂN, TỔ CHỨC CẦN LÀM GÌ?
- Luật sư TRẦN VĂN LONG

- 10 thg 7
- 5 phút đọc
Nhận biết xâm phạm nhãn hiệu giúp doanh nghiệp bảo vệ quyền lợi, duy trì uy tín và ngăn chặn tổn hại. Hành vi vi phạm có thể gây mất khách hàng, giảm doanh thu và ảnh hưởng danh tiếng. Việc hiểu rõ các dấu hiệu xâm phạm nhãn hiệu và áp dụng biện pháp pháp lý kịp thời sẽ giúp doanh nghiệp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, ngăn chặn vi phạm và duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
I. Thế nào là hành vi xâm phạm nhãn hiệu?
Xâm phạm nhãn hiệu là hành động sử dụng một nhãn hiệu mà không được phép từ chủ sở hữu hợp pháp, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và làm tổn hại đến giá trị thương hiệu. Điều này có thể xảy ra ở nhiều hình thức khác nhau và có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Các hình thức xâm phạm nhãn hiệu bao gồm:
– Sử dụng nhãn hiệu giống hoặc tương tự nhãn hiệu đã đăng ký.
– Phân phối hoặc bán hàng hóa mang nhãn hiệu bị xâm phạm.
– Sử dụng nhãn hiệu trong quảng cáo hoặc trên các sản phẩm khác mà không có sự đồng ý.

II. Các dấu hiệu xâm phạm nhãn hiệu
– Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng với hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó;
– Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ tương tự hoặc liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ;
– Sử dụng dấu hiệu tương tự với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng, tương tự hoặc liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ;
– Sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng hoặc dấu hiệu dưới dạng dịch nghĩa, phiên âm từ nhãn hiệu nổi tiếng cho hàng hoá, dịch vụ bất kỳ, kể cả hàng hoá, dịch vụ không trùng, không tương tự và không liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá hoặc gây ấn tượng sai lệch về mối quan hệ giữa người sử dụng dấu hiệu đó với chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng.
III. Cá nhân, tổ chức cần làm gì khi nhãn hiệu bị xâm phạm
1. Kiểm tra tính pháp lý của nhãn hiệu
Trước hết, cá nhân, tổ chức cần kiểm tra tính pháp lý của nhãn hiệu. Đây là việc làm quan trọng, nhằm chuẩn bị cơ sở pháp lý cho các bước tiếp theo. Ở giai đoạn này, bạn phải kiểm tra nhãn hiệu của mình đã đăng ký hay chưa, đã được cấp văn bằng bảo hộ, nội dung bảo hộ,… Nếu chưa đăng ký hoặc đã đăng ký nhưng chưa được cấp văn bằng bảo hộ thì bạn không có quyền ngăn cấm việc sử dụng các dấu hiệu, chỉ dẫn thương mại, chỉ dẫn địa lý đó.
Đánh giá xem dấu hiệu bị cho là xâm phạm trùng hay tương tự với nhãn hiệu được bảo hộ cho loại hàng hóa, dịch vụ đăng ký kèm theo. Nếu dấu hiệu trùng hoặc hàng hóa, dịch vụ trùng thì sẽ dễ dàng trong việc đánh giá. Ngược lại, việc đánh giá có tương tự hay không phức tạp hơn. Để đảm bảo, bạn nên tiến hành giám định sở hữu công nghiệp để có thêm cơ sở.
2. Thu thập bằng chứng về hành vi xâm phạm
Cá nhân, tổ chức cần tiến hành các bước thu thập bằng chứng về hành vi xâm phạm. Chú ý các chi tiết như: Dấu hiệu vi phạm là gì? Quy mô, mức độ vi phạm? Chủ thể có hành vi vi phạm có địa chỉ cơ sở sản xuất, kinh doanh ở đâu? Thiệt hại do hành vi vi phạm gây ra là như thế nào?….
3. Áp dụng các biện pháp xử lý hành vi xâm phạm.
Với các thông tin, bằng chứng thu thập được, tùy theo tính chất và mức độ của hành vi xâm phạm, bạn có thể cân nhắc lựa chọn các cách xử lý sau:
– Biện pháp tự bảo vệ: Liên hệ, gửi thư cảnh báo cá nhân, tổ chức có hành vi xâm phạm nhãn hiệu. Yêu cầu phải chấm dứt hành vi xâm phạm, xin lỗi, cải chính công khai, bồi thường thiệt hại;
– Biện pháp dân sự: Gửi đơn khởi kiện lên cơ quan có thẩm quyền yêu cầu áp dụng các biện pháp dân sự (buộc chấm dứt hành vi xâm phạm; xin lỗi, cải chính công khai; bồi thường thiệt hại;…);
– Biện pháp hành chính: Gửi đơn yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính (cảnh cáo; phạt tiền; các hình thức phạt bổ sung,…);
– Biện pháp hình sự: Tố giác hành vi xâm phạm nhãn hiệu của tổ chức, cá nhân. Nếu có yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
IV. Dịch vụ tư vấn bảo vệ quyền lợi đối với nhãn hiệu tại Công ty Luật Vietlink
Công ty luật Vietlink với nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn, tiến hành các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp nói chung và quyền đối với nhãn hiệu nói riêng. Tại đây, các luật sư của chúng tôi sẽ thay mặt bạn thực hiện các công việc sau:
– Xác định các dấu hiệu vi phạm quyền đối với nhãn hiệu;
– Yêu cầu giám định sở hữu công nghiệp;
– Yêu cầu chủ thể có hành vi vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm;
– Yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thẩm định và đưa ra kết luận về các hành vi – xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu;
– Yêu cầu các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền áp dụng các hình thức xử lý vi phạm;
– Tham gia vào quá trình tố tụng với tư cách luật sư bảo vệ quyền và lợi ích của thân chủ liên quan đến sở hữu trí tuệ tại Tòa án có thẩm quyền.
Công ty Luật Vietlink là đơn vị uy tín trong lĩnh vực kiểm tra và xử lý vi phạm nhãn hiệu tại Việt Nam. Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm và chuyên môn sâu về sở hữu trí tuệ, chúng tôi đã hỗ trợ các doanh nghiệp phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu.
Nếu các bạn có nhu cầu tư vấn về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, Quý khách hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn:
================
CÔNG TY LUẬT TNHH VIETLINK
📌 Trụ sở: P203 tòa nhà Giảng Võ Lake View, D10 Giảng Võ, quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội
📌 Chi nhánh tại TP.HCM: 602, Lầu 6, tòa nhà số 60 đường Nguyễn Văn Thủ, phường Đakao, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
📞 Tổng đài tư vấn trực tiếp 24/7: 0982 384 485/ 0983.509.365
📩 Email: hanoi@vietlinklaw.com
🌐 Website: https://vietlinklaw.vn
🔗 LinkedIn: Vietlink Law Firm
📸 Instagram: vietlink.lawfirm
📘 Facebook: Công ty Luật Vietlink










































