CHUYỂN VÙNG – TĂNG LƯƠNG: NGHỊ ĐỊNH 128/2025/NĐ-CP MỞ RỘNG ĐỊA BÀN ÁP DỤNG LƯƠNG TỐI THIỂU VÙNG
- Luật sư TRẦN VĂN LONG

- 17 thg 6
- 3 phút đọc
Nghị định 128/2025/NĐ-CP mang đến điểm mới quan trọng so với Nghị định 74/2024/NĐ-CP khi không tập trung điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng, mà tái phân loại địa bàn áp dụng theo vùng lương, dựa trên tốc độ đô thị hóa, mức sống và biến động kinh tế tại từng địa phương.
Nếu như Nghị định 74/2024 quy định cụ thể mức lương tối thiểu vùng theo 4 vùng áp dụng từ ngày 01/7/2024 thì Nghị định 128/2025 không thay đổi các con số này, mà thay đổi danh sách các quận, huyện thuộc từng vùng, dẫn đến sự thay đổi gián tiếp về mức lương tối thiểu áp dụng cho người lao động ở những địa phương được điều chỉnh vùng.
Sự điều chỉnh này tạo ra tác động kép: người lao động tại một số địa phương sẽ được tăng lương tối thiểu, trong khi các doanh nghiệp phải tính toán lại chi phí nhân sự, đặc biệt tại các huyện/thị xã được nâng từ vùng IV lên vùng III hoặc vùng II. Đây là bước đi chiến lược nhằm đảm bảo mức lương tối thiểu phản ánh sát hơn thực tế phát triển kinh tế - xã hội tại từng địa phương.

Nghị định 74/2024/NĐ-CP là văn bản quy định mức lương tối thiểu vùng cụ thể.
Nghị định 128/2025/NĐ-CP là văn bản điều chỉnh địa bàn áp dụng, tức phân loại lại các quận/huyện thuộc từng vùng – từ đó làm thay đổi gián tiếp mức lương tối thiểu áp dụng tại các địa phương đó.
Ngày 11/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 128/2025/NĐ-CP, trong đó quy định danh mục địa bàn cấp xã thuộc 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được sử dụng làm căn cứ để áp dụng mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Quy định này chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.
Theo khoản 7 Điều 15 của Nghị định, từ thời điểm nói trên, việc xác định mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ sẽ được căn cứ theo địa bàn cấp xã được liệt kê tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định, thay vì tiếp tục sử dụng danh mục địa bàn cấp huyện như quy định cũ tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Đáng chú ý, trong các trường hợp địa bàn cấp xã mới có mức lương tối thiểu vùng thấp hơn so với mức đang áp dụng trước ngày 01/7/2025, người sử dụng lao động vẫn phải tiếp tục áp dụng mức lương tối thiểu cũ căn cứ theo địa bàn cấp huyện như trước đây. Chính sách này sẽ được duy trì cho đến khi Chính phủ có văn bản quy định mới thay thế.
Như vậy, dù mức lương tối thiểu vùng hiện hành vẫn được thực hiện theo Nghị định 74/2024/NĐ-CP, nhưng cách phân vùng đã thay đổi rõ rệt, cho thấy định hướng tinh chỉnh chính sách tiền lương theo hướng chi tiết hóa đến cấp xã, phản ánh sát hơn đặc thù kinh tế - xã hội từng địa phương nhỏ nhất. Đây là một bước đi quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả thực thi chính sách tiền lương tối thiểu trong thực tiễn.
Sự ra đời của Nghị định 128/2025/NĐ-CP với thay đổi sâu về địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng đã đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với doanh nghiệp trong việc rà soát, cập nhật và tuân thủ quy định pháp luật lao động. Dịch vụ tư vấn pháp lý của chúng tôi mang đến giải pháp toàn diện, từ xác định đúng vùng lương theo cấp xã đến tư vấn xử lý quan hệ lao động trong trường hợp có chênh lệch mức lương so với trước ngày 01/7/2025. Với đội ngũ luật sư am hiểu sâu sắc pháp luật và bối cảnh thực tiễn, chúng tôi đồng hành cùng quý doanh nghiệp phòng ngừa rủi ro, bảo vệ quyền lợi, duy trì tính tuân thủ và ổn định trong hoạt động nhân sự.
================
CÔNG TY LUẬT TNHH VIETLINK
📌 Trụ sở: P203 tòa nhà Giảng Võ Lake View, D10 Giảng Võ, quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội
📌 Chi nhánh tại TP.HCM: 602, Lầu 6, tòa nhà số 60 đường Nguyễn Văn Thủ, phường Đakao, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
📞 Tổng đài tư vấn trực tiếp 24/7: 0982 384 485/ 0983.509.365
📩 Email: hanoi@vietlinklaw.com
🌐 Website: https://vietlinklaw.vn
🔗 LinkedIn: Vietlink Law Firm
📸 Instagram: vietlink.lawfirm
📘 Facebook: Công ty Luật Vietlink










































